....

กาลามสูตร ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง
1 อนุสสวะ 2 ปรัมปรา 3 อิติกิรา

4 ปิฏกสัมปทาน 5 ตักกะ 6 นยะ 7 อาการปริวิตักกะ
8 ทิฏฐินิชฌานักขันติ 9 ภัพพรูปตา 10 สมโณ โน ครูติ
pimpun15@gmail.com

วิธีต้มกุ้งให้น่ารับประทาน

วิธีต้มกุ้งให้น่ารับประทาน


               - เคล็ดลับแรกเลย คือ การเลือกซื้อกุ้ง ถ้ากุ้งที่ซื้อไม่สดแล้วไซร้ ต่อให้ใช้กุ๊กชั้นเลิศขนาดไหน ก็ไม่สามารถทำให้กุ้งรสดีขึ้นได้สักเท่าไร แต่อาจจะดีได้บ้าง แต่สู้กุ้งสด ๆ ไม่ได้หรอกค่ะ สำหรับกุ้งสดนั้นไม่จำเป็นต้องดิ้นดิ๊ก ๆ ยังไม่ตาย ต่อให้เป็นกุ้งตายแล้วก็สามารถเป็นกุ้งสดได้
               - การเลือกซื้อกุ้งสด สถานที่ ๆ เราไปซื้อมีความสำคัญเป็นอย่างมาก สำหรับข้าพเจ้าเองแล้วเวลาจะซื้อกุ้ง จะไปซื้อที่ตลาดคลองเตย ที่เลือกไปตลาดคลองเตยก็เพราะว่าใกล้บ้านด้วย (ไม่มากเท่าไร) และเวลาในการเลือกซื้อก็สำคัญ ข้าพเจ้าจะไปซื้อเวลาประมาณช่วงเย็น สัก 4-6 โมงเย็น เพราะเป็นช่วงที่เค้าเอากุ้งมาลง ดังนั้นกุ้งที่ได้จะเป็นกุ้งใหม่อย่างแน่นอน สำหรับเวลาอื่น ก็มีตอนช่วงเช้าอีกรอบนึง ถ้าเลยจากสองช่วงนี้แล้วข้าพเจ้าก็ไม่ซื้อแล้วแหละ อีกที่หนึ่งก็คือ ตลาดบางกะปิ ร้านที่ขายอาหารทะเลอย่างกุ้งก็เยอะเหมือนกันไม่แพ้คลองเตย ส่วนราคาก็พอ ๆ กัน อย่างกะปิดีตรงที่ไม่ว่าจะเลือกซื้อไซส์ไหน ราคาเท่าไหร่ก็สามารถเลือกได้ โดยเฉพาะถ้าไปช่วงเวลาเย็นหน่อยสักเกือบ ๆ ทุ่งนึง ราคากุ้งจาก 170 อาจจะลดลงมาเหลือ 120 ก็ได้
               - นอกจากสถานที่ เวลาในการซื้อแล้ว เราก็ต้องมีความรู้ในการเลือกกุ้งเหมือนกัน เวลาเราเลือกซื้อกุ้ง ก็ต้องยอมใช้มือล่ะค่ะ มือเป็นประสาทสัมผัสที่ดีที่สุดในการจะรู้ว่ากุ้งนั้นสดหรือไม่ คือ ให้เราเอามือจับไปที่ตัวกุ้ง มันจะมีเปลือกหุ้มอยู่ ถ้ากุ้งสดเปลือกกจะแข็งไม่นิ่ม ส่วนหัวนั้น หัวจะไม่หัก มันจะไม่ทะลักออกมา แค่นี้แหละค่ะ แต่ก็มีเหมือนกันนะคะ ที่กุ้งนั้นเปลือกนิ่มแต่กลับเป็นกุ้งสด ทำไมเหรอคะ ก็เพราะว่านั้นเป็นกุ้งที่ผ่านการลอกคราบมาหมาด ๆ รสชาติจะดีมาก ๆ นาน ๆ จะมีสักครั้ง
               - กุ้งถ้าเอามาทำอาหารอย่างอื่นเช่นผัด, ทอด อาจจะไม่มีปัญหาเท่าไหร่ เพราะเครื่องปรุงก็ช่วยเสริมกับกุ้งแล้ว แต่สำหรับบางคนต้องการต้มกุ้งกินเฉย ๆ วิธีการต้มกุ้งให้น่ากินคือ ให้ใส่เกลือลงไปในน้ำที่จะต้มด้วย สัก 1 ช้อนชา เกลือจะทำให้ความหวานของเนื้อกุ้งที่อยู่ในเปลือกไม่ไหลออกมาพร้อมกับน้ำ

1 ความคิดเห็น:

คำแนะนำในการแสดงความคิดเห็น

เชิญแสดงความคิดเห็นได้ค่ะ
แล้วกรุณา ลงชื่อท่านใต้ข้อความของท่านด้วยนะคะ
แล้วเลือก แสดงความคิดเห็นในฐานะ
เป็นประเภท "ไม่ระบุชื่อ"
ท่านจึงจะสามารถแสดงความคิดเห็นได้ค่ะ